220. The Story of Kamakshi by Maha Periyava (Part 6)


Jaya Jaya Sankara Hara Hara Sankara – The final part of this chapter where Sri Periyava explains the difference between KamakkOdi or KamakOdi and why is Kanchipuram called ‘Sivajith Kshethram’?

Many Jaya Jaya Sankara to our sathsang seva volunteer who wish to remain anonymous for the translation. Rama Rama

காமாக்ஷியின் சரிதை (Part 6)

இன்று ஆலங்குடி என்கிற, பழங்காலத் திருஇரும்பூளையில் ஞானசம்பந்தர் பாடியுள்ள தேவாரத்தில், “கச்சிப் பொலி காமக் கொடியுடன் கூடி” என்கிறார். முன்பே சொன்னதுபோல் குறில் – நெடில் கொம்பு வித்தியாசத்தை நினைத்தால், இங்கே காமகோடி என்பது ‘காமக்கோடி’ அல்லது ‘காமகோடி’ என்றேயிருக்கலாம். ஆலங்குடி அம்பாளை ‘காமகோடி’ என்று சொன்னதோடு மட்டுமின்றி, அது ஏதோ அந்த க்ஷேத்திரத்துக்கே சுபாவமாக ஏற்பட்ட பேர் அல்ல என்று தெளிவு படுத்துகிற மாதிரி, ‘கச்சிப்பொதி’ என்று காஞ்சீபுரத்தைப் பிரஸ்தாபிக்கிறார் ஞானசம்பந்தர். அப்பர் ஸ்வாமிகள் திருவதிகைத் திருத்தாண்டகத்தில் “கொழும் பவளச்செங்கனி வாய்க்காமக் கோட்டி” என்கிறார். இதிலிருந்தும், மற்ற க்ஷேத்திரங்களிலும் கூட காமாக்ஷியின் சக்தியே அருள்பாலித்தது என்று ஆகிறது. காம கொட்ட வாஸினி என்பதால் அப்பர், காமக்கோட்டி என்றார் போலிருக்கிறது.

‘காமகோடி’ வேறு. ‘காமக்கோட்டி’ வேறு. காமாக்ஷியின் இருப்பிடமான கோட்டம் காமகோட்டம். கர்மங்கள் எல்லாம் முடிந்து போகிற கோடியாக, அதாவது ஞான ஸ்வரூபமாக இருப்பது காமகோடி. காமாக்ஷியேதான் காமகோடி. மூர்த்தியாகச் சொல்லுகிறபோது காமாக்ஷி. பீடமாகச் சொல்லும்போது காமகோடி. காமாக்ஷி சந்நிதியில் காமகோடி பீடம் இருக்கிறது. பாகவதத்தில் பரசுராமனின் தீர்த்த யாத்தரையின்போது, அவர் காஞ்சிபுரத்திற்கு வந்ததைக் கூறுகையில், ‘காமகோடி புரியான காஞ்சிக்கு’ என்றே சொல்லியிருக்கிறது. (காமகோடி புரீம் காஞ்சீம்) காஞ்சிபுரத்தில் ஏராளமான சிவ, விஷ்ணு ஆலயங்கள் இருந்தாலும், அம்பாளின் காமகோடி புரியாகவே அது ஆதி காலத்திலிருந்து விசேஷிக்கப்பட்டிருக்கிறது என்று இதிலிருந்து தெரிகிறது.

இதர க்ஷேத்திரங்களில் அம்பாள் சாந்நித்தியத்தை மறுபடியும் ஏற்படுத்திய காமாக்ஷி மன்மதன் வெற்றிக்குக் காஞ்சியில் மட்டும் சாசுவதமான அடையாளம் இருக்க வேண்டும் என்று கருணை கொண்டாள். அதனால் காஞ்சீபுரத்தில் மட்டும் எந்தச் சிவாலயத்திலும் அம்பாள் சந்நிதி இருக்கலாகாது என்றும், மன்மதன் சிவனை ஜயித்ததற்கு அடையாளமாகக் காஞ்சிக்கு ‘சிவஜித்’ க்ஷேத்திரம் என்று பெயர் வழங்க வேண்டும் என்று உத்திரவிட்டாள். இப்படிச் செய்தால், ஏன் இந்தக் காஞ்சி மண்டலத்தில் ஒரு சிவன் கோவிலில்கூட அம்பாள் சந்நிதி இல்லை? இதற்கு ஏன் சிவஜித் க்ஷேத்திரம் என்று பெயர் இருக்கிறது? என்று எல்லோரும் யோசிப்பார்கள் அல்லவா? அப்போது புராணத்தை, அல்லது புராணம் பார்த்தவர்களைக் கேட்பார்கள். உடனே இது மன்மதனுக்கு அம்பாள் தந்த வரப்பிரசாதம் என்று பதில் தெரியும். அதாவது மன்மதன் பிரார்த்தித்தப்படி அவனுடைய வெற்றி என்றென்றும் லோகத்தில் விளங்கும். இப்படித் தீர்மானம் பண்ணி, அபச்சாரம் பண்ணின மன்மதனுக்கும் அநுக்கிரஹம் செய்தாள் அம்பாள். இன்றைக்குக்கூட காஞ்சியில் எத்தனையோ சிவாலயங்கள் இருந்தும், காமாக்ஷீ கோவிலைத் தவிர வேறு அம்பாள் சந்நிதியே கிடையாது.

சுந்தரமூர்த்தி ஸ்வாமிகள் காஞ்சீபுரத்தில் உள்ள ஓணகாந்தன்தளியில் பாடும்போது,

வாரிருங்குழல் வாள்நெடுங்கண் மலைமகள்,

மதுவிம்மு கொன்றைத்

தாரிரும் தடமார்பு நீங்காக் தையலாள்,

உலகுய்யவைத்த

காரிரும்பொழில் கச்சிமூதூர்க் காமகோட்டம்

உண்டாக நீர்போய்

ஊரிடும் பிச்சை கொள்வ தென்னே,

ஓணகாந்தன் தளியுளீரே.

என்கிறார். இந்தத் ‘தளி’ அல்லது கோயிலுக்குத் தனியாக அம்பாள் இல்லாததால்தான், ‘உலகுக்கெல்லாம் சோறு போடுகிற காம கோட்டத்துக் காமாக்ஷி இருக்க, நீ ஏன் பிக்ஷாடனனாகக் கப்பரையோடு திரிகிறாய்?’ என்று பரமேசுவரனைக் கேட்கிறார். காமாக்ஷி ஞானப் பிரதமான தெய்வம் மட்டுமில்லை. ஞானப்பால் தருவதோடு அன்ன பூர்ணேசுவரியாக உலகுக்கெல்லாம் சோறும் போடுகிறாள். இரு நாழி நெல்லைக் கொண்டு அவள் முப்பத்திரெண்டு அறங்களையும் ஆற்றினாள் என்று தமிழ் நூல்கள் சொல்லும். அவள் நமக்குச் சோறு போடுவாள். நம் காமனைகளை எல்லாம் கடாக்ஷத்தால் நிறைவேற்றித் தருவாள். “காமாக்ஷி” என்றாலே நம் ஆசைகளைத் தன் கடாக்ஷத்தால் நிறைவேற்றுபவள் என்றும் ஓர் அர்த்தமாகும்.

காமனுக்கு அநுக்கிரஹம் செய்து, பரமேசுவரனைக் காமேசுவரனாக்கிய அந்த சிவகாம சுந்தரியைத் தியானித்தால், நம்முடைய ஆசைகள், காமங்கள் எல்லாமே கடைசியில் அழிந்து போகும். அவளுடைய கடாக்ஷம் கிடைத்துவிட்டால் அதன்பின் எவ்வளவு ஆசையை உண்டு பண்ணக்கூடிய வஸ்துவும், நமக்கு ஆசை உண்டாக்காது. காமம், குரோதம், லோபம் (பணத்தாசை), மோகம், மதம், மாத்சரியம் (பொறாமை) ஆகிய துர்குணங்களில் ஒன்றும் இல்லாமல் நம் சித்தம் பரிசுத்தம் ஆவதற்கு அவளையே பிரார்த்திக்க வேண்டும்.

__________________________________________________________________________________________________________________________

The Story of Kamakshi (Part 6)

The present day Alangudi was earlier known as Thiruirumboolai. In this Kshetram Tirugnana Sambandhar has composed a Dhevaram. In this he says ‘kacchi poli kamakkodiyudan koodi’. Taking into consideration the short and the long syllables mentioned earlier [ko and kO], here KamakOti is referred to as KAmakkOdi or KAmakOdi. Having called Ambal in Alangudi as KAmakOdi, as if to clarify that this name is not her usual name in this kshetram, Tirugnana Sambandhar further makes a reference to Kanchipuram as ‘Kacchippodhi’. Appar Swamigal in his ‘Tiruvadhigai Tiruttandagam’ says ’kozhum pavalacchengani vAikkamak kotti’. From these references we can infer that Kamakshi’s power pervaded in all the other kshetrams too. Since she is ‘kAma kotta vAsini’ Appar seems to have called her KAmakOtti’.

Kamakoti and Kamakkotti are different from each other. Kamakkotti refers to the place of dwelling of Kamakshi. The end of kama (desires) is Kamakoti who is Kamkshi herself. When we refer to her as the Murthy, we say Kamakshi. When we refer to the Peetam, we say Kamakoti. At the sannidhi of Kamakshi is the Kamakoti Peetam. While mentioning the visit of Parasurama to Kanchipuram in the course of his Teertha Yatra, Srimad Bhagawatham refers to Kanchipuram as Kamakoti Puri (‘KAmakOti Purim KAncheem’, the place of Kamakoti, i.e Kamakshi). This reinforces the fact that Kanchipuram has, from olden times been known as Kamakoti Puri, in spite of the many Siva and Vishnu temples present here.

Even as She returned the life force to all the Siva temples (including Kailasam), Kamakshi was kind enough to consider that there should be a permanent reminder of Manmatha’s victory at least in Kanchipuram, She ordered that all Siva temples in Kanchipuram  be without an Ambal Sannidhi and Kanchipuram be known as ‘Sivajit Kshetra’. For all times in future, people would wonder why none of the Siva temples in Kanchipuram have an Ambal Sannidhi and why the name of ‘Sivajit Kshetram’ is given to it. They would then refer to the Puranas or enquire from others. They would become aware of the blessing granted by Kamkshi to Manmatha. Conceding to Manmatha’s prayer, She ensured that his victory was known forever, thereby blessing him, even though he had committed a sin. To this day, none of the innumerable Siva temples in Kanchipuram have an Ambal sannidhi in them. The only Ambal Sannidhi is that of Kamakshi temple.

Sundaramuthy Swamigal, in his verses (Onakaanthanthaliyil), asks Lord Siva:

Vaarirunkuzhal Vaalnedungan Malaimagal,

Madhuvimmu kondraith

Thaarirum Thadamaarbu Neengaath Thaiyalaal

Ulaguiyavaitha

Kaarirumpozhil kachimoodhoork kaamakottam

Undaaga Neerpoi

Uridum Pichai Kolvadhenne

Onakaanthan Thaliyuleere

 

‘Your temple may not have an Ambal. But why do you have to carry the vessel and beg for alms when Kamakshi, who feeds this whole world is present?’ Kamakshi grants not just knowledge. Apart from feeding us the milk of knowledge, as Annapoorneswari she provides food to this world. Tamizh manuscripts speak of her carrying out the prescribed thirty two dharmas. She will provide us food to eat. She will grant our wishes. The word Kamakshi also means that She will grant our wishes with Her mere looks!

If we meditate on Her, Sivakama Sundari, who blessed Manmatha and transformed Parameshwara to Kameshwara, all our desires will be wiped out. Her blessings will ensure that even the most attractive object will fail to generate desire in our mind. We should pray to Her to win over the six internal enemies namely desire, anger, greed, lust, pride and jealousy, thereby cleansing our mind.

 



Categories: Deivathin Kural

Tags:

What do you think?

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: