35. Sri Sankara Charitham by Maha Periyava – Human and Divine nature in incarnations



Jaya Sankara Hara Hara Sankara – Why Bhagawan’s avatara a mix of divine and human? Why don’t avatara’s just exhbit super human qualities? The intent and objectives behind Avatara has been explained by Sri Periyava below. The same definition and scale for avatars that HH explains applies to his avataram as well isn’t it ?:-)

Many Jaya Jaya Sankara to our sathsang volunteers, Shri ST Ravi kumar for the great translation and Smt. Sowmya Murali for accurately reflecting the take aways from this chapter…… Rama Rama

அவதாரத்தில் மனிதத்தன்மையும் தெய்வத்தன்மையும்

தர்மோத்தரணம் செய்ய வேண்டுமென்ற லக்ஷ்யத்துக்காக இப்படி அவன் அவதாரம் எடுப்பதில் அநேக ஸாரமான விஷயங்களை உள்ளே சேர்த்துப் பிசைந்து வைத்திருக்கிறான். தர்மத்தை உபதேசம் செய்வதோடு, வாழ்ந்தும் காட்ட வேண்டும். வாழ்க்கையில் ஊறாத தர்மம் எத்தனை அழகாக உபதேசிக்கப்பட்டாலும் பயன் தராது. ஆதர்ச புருஷர்களாக ஸொந்த வாழ்க்கையில் நடத்தி வழிகாட்டுபவர்கள் இருந்தால்தான், ‘அடாடா! இவர்கள் இப்படியிப்படிப் பண்ணி எத்தனை சுத்தர்களாக, சாந்தர்களாக இருக்கிறார்கள்! தாங்களும் ஆனந்தமாக இருந்துகொண்டு, லோகத்துக்கும் ஆனந்தமூட்டுகிறார்கள்! நாமும் இந்தப்படி பண்ணிப் பார்க்கவேண்டும்’ என்ற எண்ணம் ஜனங்களுக்கு உண்டாகும். இம் மாதிரி ஆதர்ச வாழ்க்கை நடத்தி வழி காட்டுவதற்கும் அவனே அவதாரமாக வரவேண்டியிருக்கிறது.

ஆனாலும் ‘ஆதர்சம்’ என்பதற்காக நடைமுறையில் ஜனங்களுக்கு இருக்கிற அத்தனை போக்குகளும் தனக்கு அடியோடு இல்லை என்று அவதார புருஷன் ஒரே உச்சாணியாக இருந்துவிடலாமா? நம்முடைய உணர்ச்சி மோதல்கள் எதுவும் அவனுக்கு இல்லை, நம்முடைய ஆசைகள் எதுவும் அவனுக்கில்லை என்று எப்போதும் அதீத லெவலிலேயே அவன் இருந்து கொண்டிருக்கலாமா? கூடாது. அப்படி இருந்துவிட்டால் அவன் வழிகாட்டியாக, ‘மாட’லாக, இருக்கவே மாட்டான். அதீத லெவலிலேயே இருப்பவன் எப்படி மற்ற லெவல்கள் இருப்பவர்களுக்கு லக்ஷ்ய புருஷனாக ஆக முடியும்? ஸாண்டோ யானையை மார் மேலே ஏற்றி நிறுத்திக் கொள்கிறானென்றால் நாம் கை தட்டி ஸந்தோஷப்படுவோம், ப்ரமிப்போமே ஒழிய அந்த மாதிரி நாம் பண்ணிப் பார்க்க நினைப்போமா? “அவனுக்கு அது முடிகிறது. நம்மால் முடியுமா?” என்றுதானே சொல்வோம்? அப்படித்தான், அவதார புருஷனொருவன் நம்முடைய பூலோக வாஸனைகளை இல்லாமல் உச்ச மட்டத்தில் பரம தார்மிகமாக எல்லாம் செய்துகொண்டிருந்தானென்றால், ‘இவன் நம்முடைய மநுஷ்ய ஜாதியைச் சேர்ந்தவனேயில்லை. நமக்கு இருக்கிற மனஸின் இழுபறிப் போராட்டங்கள், ஆசாபாசங்கள் எதுவும் இவனுக்கு இல்லை’ என்று அவனுக்கு நமஸ்காரம் வேண்டுமானால் நிறையச் செய்வாமே தவிர அவன் வழியிலேயே நாமும் சென்று பார்க்கலாம் என்ற உத்ஸாஹத்தைப் பெற மாட்டோம்.

ஆகையால் அவனும் நம் மாதிரி இருப்பதுபோலவே தன்னை மநுஷ்யத்வத்தில் ஓரளவு கட்டுப்படுத்திக் கொண்டாற்போல நடித்து நடித்தே, ஆனாலும் தப்புக்கும் ரைட்டுக்கும் ஒரு போராட்டம் வரும்போது தப்பில் போகாமல் ரைட்டிலேயே போய், ‘தர்மம்தான் செய்ய வேண்டியது. அதுதான் நிலைத்த இன்பத்தையும் சாந்தியையும் தருவது’ என்று நமக்குக் காட்டிக்கொடுப்பான். நம் மாதிரியே பல அம்சங்களில் இருந்தும், நாம் ஃபெயில் ஆகிற இடத்திலெல்லாம் அவன் பாஸ் பண்ணிக் காட்டுவான். அப்படியிருந்தால்தான் நமக்கு, ‘நாமும் இவன் மாதிரி நடக்கமுடியும் — தர்மமாக வாழமுடியும். சாஸ்த்ரம் போட்டுக்கொடுத்திருக்கும் பாடத்தில் பாஸ் பண்ணமுடியும்’ என்ற உத்ஸாஹம் உண்டாகும்.

முழுக்க ஸாமானிய ஆளாகவே இருந்துவிட்டால் அவன் என்ன செய்கிறான், தர்மத்தில் போகிறானா இல்லையா என்பதையெல்லாமே நாம் கவனிக்க மாட்டோம். இப்போதுங்கூடப் பெயர் தெரியாமலே பல பேர் நல்லவர்களாக, தர்மத்திலேயே செல்கிறவர்களாக அங்கங்கே இருந்து கொண்டிருக்கலாம். ஆனால் இது எப்படி உலகத்துக்குத் தூண்டுகோலாக உதவ முடியும்? ‘ஸத்யமாகவே இருப்பது, மனஸ் ஸாக்ஷிப்படியே செய்வது’ என்று ஸமீப காலத்தில் காந்தி ஒருவர்தானா முயற்சி பண்ணியிருப்பார்? இன்னம் பலபேர் இருந்திருப்பார்கள். ஆனாலும் தேசம் பூராவுக்குமான ஒரு லெவலில் அவர் கார்யங்கள் செய்பவராக இருந்ததாலேயே ‘காந்தீயம்’ என்று மற்றவர்களுக்கும் ஒரு வழி ஏற்பட்டு, அவருடைய காலத்தில் நிஜமாகவே பல பேர் அந்த வழியில் போகவும் பாடுபாட்டார்கள். ஆகையினால், தன்னுடைய காலத்தோடு முடியாமல், வரப்போகிற காலத்திலும் தன்னுடைய ‘இன்ஃப்ளுயென்ஸ்’ இருக்கும்படியாக ஸ்வாமி அவதாரம் செய்யும்போது மாநுஷமாக ஒரு பக்கம் இருந்தாலும், இன்னொரு பக்கம் மநுஷ்யர்களையெல்லாம் தன்னிடம் ஆகர்ஷிக்கும்படியாக ஓரளவு திவ்யாம்சங்களையும், தெய்வ சக்திகளையும் கைக் கொள்ளுவான். அஸாத்யமான ஒரு கார்யத்தைப் பண்ணுவான். பாலனாக இருந்துகொண்டே தாடகை, ஸுபாஹு போன்ற ராக்ஷஸர்களை வதம் செய்வான். அல்லது நம்மால் முடியாத ஒரு பெரிய த்யாகத்தைச் செய்து — பட்டாபிஷேகம் நிச்சயம் பண்ணின நாளிலேயே, “காட்டுக்குப் போ!” என்றால் “ஆஹா!” என்று சிரித்த முகமாகப் புறப்பட்டுப்போய் — மநுஷ்யர்களை ஆகர்ஷிப்பான். ஆனால், ‘இவன் தெய்வாம்சம்; இவன் செய்வது நமக்கு மாடலாகாது’ என்று நாம் ஒரேயடியாகத் தள்ளி நின்றுவிடாமல், இவனே நம் மாதிரி மூக்கைச் சிந்திப் போட்டுக்கொண்டு, ‘மரமே கண்டாயா? மட்டையே, கண்டாயா?’ என்று திண்டாடியும் காட்டுவான். தெய்வமாகவும் மாநுஷமாகவும் மாறி மாறி இருந்து காட்டி மொத்தத்தில் தர்ம வழியில் நாம் செல்ல ஊக்கம் தருவான்.

தெய்வ சக்திக்கு மநுஷ சக்தி குறைவானதுதான். தேவர்களைவிட மனிதர்கள் சக்தியில் குறைந்தவர்கள்தான். ஆனாலும் மநுஷ்யர்கள் தங்களைப் பற்றி நினைத்துக்கொண்டிருக்கிற அளவுக்கு அல்ப சக்தர்களில்லை. இந்த்ரிய நிக்ரஹம் செய்து சுத்தமாக வாழ்க்கை நடத்தினால் மநுஷ்யர்களும் எவ்வளவோ சக்தியுடன் கார்யங்கள் செய்யலாம். யோகேச்வரர்களாகப் போனால் தேவர்களைப் போலவும், அவர்களை விடவும்கூட சக்தியை ஸம்பாதித்துக் கொள்ளலாம். தங்களைப்பற்றி ரொம்பக் குறைவாக நினைத்துக்கொண்டிருக்கும் மநுஷ்யர்களுக்கு, ‘தாங்களும் இத்தனை சக்தர்களாக, இப்படியிப்படிப் பெரிய கார்யங்களைப் பண்ணமுடியும்’ என்ற நம்பிக்கையையும் உத்ஸாஹத்தையும் ஊட்டுவதற்காகவும் பகவான் பகவானாகவே இருந்துகொண்டு தர்ம ஸம்ஸ்தாபனம் பண்ணாமல் மநுஷ்யனாக வந்து பண்ணுகிறான்.
______________________________________________________________________________

Human and Divine nature in incarnations

In the incarnations that He takes with the objective of reestablishing Dharma, He has kneaded up several interesting things.  There is a need to not only preach Dharma but also demonstrate it by living.  If the Dharma is not possible to be practiced in the lives, it would be useless even if it is preached very nicely.  Only if there are ideal people who are able to demonstrate in their own lives, people would wonder (and appreciate) how they have lived a pure life, been at peace and spread peace to the world would get inspired that they should also try to do it that way.  He is compelled to take incarnations to demonstrate by living such ideal lives and show the path (to the people).

Still, to be ‘ideal’, can an incarnate ignore the entire lifestyle of people in their practical lives saying that such things are absolutely not applicable to Him and be in a very high pedestal?  Can He be in a very exalted state always, as none of the emotional clashes that we have, that none of the desires that we have, are applicable to Him? No. If He remained like that, He would never be a guide or a ‘model’.  How could a person remaining in high pedestal become a role model for persons in other levels?  If Sandow is able to bear an elephant standing on his chest, we would only applaud and be amazed, but would we think of trying to do the same thing?  Would we not say, that it was possible only for him (Sandow) and how can we?  In the same way, if an incarnate, without any connection to this world, did everything in a righteous way remaining in a very high pedestal, we would only say that He is not at all a part of this human race, does not have the emotional conflicts, desires and wishes that we have and therefore, would only rather liberally pay our salutations to Him but not get encouraged to try going His way.

That is why, He would act being like us, as though getting tied to this human life to some extent and still when there was a clash between right and wrong, persist going in the right and not in the wrong and demonstrate to us that we have to do only Dharma which would only provide us permanent happiness and peace.  Despite being similar to us in many features, wherever we would ‘fail’, He would demonstrate ‘passing’ them.  Only then, we would also get the encouragement that we can also conduct ourselves like Him, be righteous and can pass the lesson prescribed by the Sasthras.

If He were to be totally an ordinary person, we would not even notice what He was doing, whether He was following the righteous path, etc.  Even now, there may be many people here and there, whose names we may not know, who are good and following the righteous path.  But how can that be a motivator and help the world? In recent times, was Gandhi, the only person who tried to be truthful and act according to one’s conscience?  There would have been several people.  Because, he was doing things at the national level, a path by name, ‘Gandhism’ came about for others and many really strived to follow that path during his time.  Therefore, in order to ensure that His ‘influence’ did not end with His life (in the material world), but also for future periods, Bhagawan, while being human in His incarnations on one side, would also, in order to attract the people to Him, adopt divine and godly qualities to certain extent. He will do some extraordinary things.  As a child, He would kill rakshasas like Thadaka, Subhahu, etc.  Or impress the humans by doing a very big sacrifice which is not possible for us, like, on the day fixed for coronation, when asked to go to forest, would go with a smiling face. With a view to ensuring that we do not dismiss that He is divine and what He does is not possible for us, He would also, like any of us, demonstrate suffering and struggling, crying and blowing his nose.  By demonstrating divine and human qualities alternately, He would, in sum, encourage us to go for the path of righteousness.

Human strength is of course less than that of divine.  Humans are lesser in strength compared to Devas.  Still, humans are not that weak as they perceive themselves to be.  If they could suppress their senses and live a pure life, humans can also perform many activities with great strength. If they become Yogis, they can earn the strength of devas or even more.  In order to give confidence and encouragement to the humans who think very low of themselves that they can also become pure souls and carry out many big things like this, He, establishes Dharma, not remaining as God, but comes as a human and does it.
_______________________________________________________________________________

Audio



Categories: Deivathin Kural

Tags: ,

4 replies

  1. Amazing!!!
    Jaya jaya Sankara!!! Hara Hara Sankara !!!

  2. Jaya Jaya Sankara Hara Hara Sankara. Pahi Pahi Sri Maha Prabho. Janakiraman. Nagapattinam

  3. Pranams to Pujyasri Saranal all. Please get me updated information on all Devine routine ongoings. Daily quotes also welcome. Pranams again.

    Narayanan

What do you think?

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: